Home » , » Đề phòng sự bất thường ở khí hư của phụ nữ

Đề phòng sự bất thường ở khí hư của phụ nữ


Như chị em cũng biết, khí hư là một dịch sinh lý ở phụ nữ. Nó có chức năng riêng giúp bôi trơn, làm ẩm âm đạo và bảo vệ vùng kín khỏi xâm nhập của vi khuẩn bên ngoài, đồng thời cũng giúp tinh trùng dễ dàng vào gặp trứng để thụ thai. Có thể nói khí hư như là một tấm gương phản ánh tình trạng sức khỏe phụ khoa ở chị em. Vì thế, bất kỳ bất thường nào ở khí hư cũng cho thấy dấu hiệu mắc bệnh ở chị em. Do đó, những thông tin về sự bất thường ở khí hư sau đây sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn.
Khí hư là gì và nguyên nhân gây ra khí bất thường
Theo các chuyên gia Phòng khám phụ khoa Thiên Hòa cho biết, khí hư còn được gọi là dịch âm đạo hoặc huyết trắng, được tiết ra từ các tuyến bên trong âm đạo và cổ tử cung. Nó đặc điểm màu trắng trong, không mùi, nó có vai trò giữ âm, bôi trơn khi quan hệ tình dục, hỗ trợ tinh trùng vào gặp trứng, bảo vệ vi khuẩn xâm nhập. Do đó, khí hư vô cùng quan trọng đối với sức khỏe phụ khoa.
Khí hư sẽ ra nhiều vào thời gian trước kì kinh nguyệt, khi có kích thích trong tình dục, khi có dấu hiệu mang thai… Hiện tượng này đều là hiện tượng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, nếu khí hư ra nhiều và có các bất thường về cả màu sắc và mùi thì đây là dấu hiệu của bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa.
Các chuyên gia phụ khoa cho biết, hầu hết các trường hợp khí hư có biểu hiện bất thường là do:

- Sự thay đổi môi trường âm đạo mất cân bằng vi khuẩn ở âm đạo có thể ảnh hưởng đến kết cấu mùi, màu sắc, lượng dịch.
- Có thể  bị viêm âm đạo do acterial, nhiễm vi khuẩn phổ biến hơn ở phụ nữ có thai hoặc phụ nữ có nhiều bạn tình.
- Một số trường hợp sử dụng thuốc kháng sinh hoặc steroid hoặc thuốc tránh thai…
- Cũng có thể mắc ung thư cổ tử cung, bệnh tiểu đường, bệnh Chlamydia hoặc bệnh lậu (STDs) -  bệnh lây truyền qua đường tình dục.
- Do thụt rửa, xà phòng có mùi thơm hoặc thuốc nước, bong bóng tắm
- Nhiễm trùng vùng chậu sau khi phẫu thuật.
- Teo âm đạo, thành âm đạo mỏng và khô trong thời kỳ mãn kinh.
Cách phát hiện bệnh qua một số triệu chứng bất thường ở khí hư
- Khí hư có máu hoặc màu nâu và có  biểu hiện chu kỳ kinh nguyệt không đều, các triệu chứng khác có thể là bất thường chảy máu âm đạo, xương chậu đau…Đây có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung hoặc nội mạc cổ tử cung.
- Khi hư có màu vàng và bị chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, tiểu không tự chủ… thường là di bị nhiễm phải bệnh lậu.
- Có bọt, có màu vàng hoặc màu xanh, khí hư có mùi hôi kết hợp với đau và ngứa khi đi tiểu là dấu hiệu bị nhiễm khuẩn Trichomonas.
- Khí hư có màu hồng thường là viêm niêm mạc tử cung sau khi sinh con (sản dịch)
- Khi hư dày có màu trắng hoặc cheesy kết hợp với triệu chứng sưng đau ở âm hộ, ngứa và giao hợp đau… có thể là nhiễm trùng nấm men
- Dịch có màu trắng, xám, hoặc màu vàng với mùi tanh, đồng thời có biểu hiệ ngứa hoặc nóng rát, tấy đỏ, sưng ở âm hộ - âm đạo thường là viêm âm đạo do vi khuẩn.
Nếu có các bất thường như trên, chị em hãy đi thăm khám và điều trị ngay lập tức. Các bác sĩ sẽ lấy dịch âm đạo để xét nghiệm, đồng thời kiểm tra lâm sàng để xác định chính xác bệnh và từ đó đưa ra định hướng điều trị rõ ràng và phù hợp.
Phương pháp điều trị khí hư bất thường ở nữ giới
Theo các chuyên gia cho biết, điều trị khí hư bất thường sẽ phụ thuộc vào những yếu tố gây ra bệnh. Như nếu do nhiễm trùng nấm mem, các bác sĩ sẽ áp dụng điều trị với thuốc kháng nấm và đặt thuốc và âm đạo. Với trường hợp viêm âm đạo do vi khuẩn thì sẽ điều trị bằng thuốc kháng sinh hoặc các loại kem trị viêm nhiễm. Với Trichomonas thường được điều trị với thuốc metronidazole (Flagyl ) hoặc tinidazole (Tindamax).
Các bác sĩ phụ khoa khuyên chị em, để ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo và các bệnh viêm nhiễm khác có các dấu hiệu khí hư bất thường, chị em nên chú ý những điều sau:
- Giữ sạch âm đạo bằng cách rửa thường xuyên với một loại xà bông nhẹ và nước ấm nhẹ nhàng.
- Không bao giờ sử dụng xà phòng thơm và các sản phẩm khác hoặc thụt rửa. Ngoài ra, tránh thuốc xịt và phòng tắm bong bóng.
- Sau khi đi vệ sinh, luôn lau từ trước ra sau để tránh vi khuẩn vào âm đạo và gây nhiễm trùng.
- Mặc quần lót 100% cotton và tránh quần áo quá chặt.
- Quan hệ tình dục an toàn và lành mạnh
- Khám phụ khoa định kỳ đểm phát hiện các dấu hiệu bệnh tiềm ẩn, đồng thời được các bác sĩ tư vấn về cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Khí hư bất thường, thường là dấu hiệu của bệnh lý. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe phụ khoa và khả năng sinh sản ở chị em. Vì thế, khi có các dấu hiệu bất thường chị em nên đi thăm khám và điều trị ngay lập tức.

Nếu có mong muốn điều trị hay có bất cứ băn khoăn gì? Hãy liên hệ ngay tới Phòng khám phụ khoa Thiên Hòa, các chuyên gia sẽ tư vấn và hướng dẫn mọi thông tin cụ thể.

Written by : Thiên Hòa - Describe about you

Tôi là một người có nhu cầu cao về vấn đề sinh lý và ước mong trở thành 1 bác sĩ tình dục học trong tương lai với các công trình nghiên cứu sâu về các bệnh phụ khoa cũng như các bệnh nam khoa.Nếu các bạn có bệnh gì hãy gọi cho tôi theo số 04.6673.9999 để được khám chữa nhé!

Join Me On: Facebook | Twitter | Google Plus :: Thank you for visiting ! ::

0 nhận xét:

Đăng nhận xét